Một nghiên cứu của Viện công nghệ Massachusetts (MIT) cho thấy
lý do vì sao các cửa hàng thường thích treo la liệt các tấm biển đề
"SALE" đến vậy. Theo nghiên cứu vừa công bố trên tờ Business Insider
của tác giả Mark Ellwood có tiêu đề: "Cơn sốt giá rẻ: Mua sắm thế nào
trong thế giới hàng giảm giá", các bảng hiệu đề "SALE" nhan nhản
tại nhiều cửa hàng không phải lúc nào cũng nhằm cho biết thông tin giảm giá.
Một nghiên cứu của Viện công nghệ Massachusetts (MIT) cho thấy
lý do vì sao các cửa hàng thường thích treo la liệt các tấm biển đề
"SALE" đến vậy. Theo nghiên cứu vừa công bố trên tờ Business Insider
của tác giả Mark Ellwood có tiêu đề: "Cơn sốt giá rẻ: Mua sắm thế nào
trong thế giới hàng giảm giá", các bảng hiệu đề "SALE" nhan nhản
tại nhiều cửa hàng không phải lúc nào cũng nhằm cho biết thông tin giảm giá.
Chính xác hơn, các biển "SALE" in chữ màu đỏ và
thường rất to ấy chỉ mang tính lôi kéo khách hàng bước vào nhiều hơn.
Theo tác giả Ellwood, phần lớn chúng ta đều không đủ sức cưỡng
lại lực hút từ các tấm biển đề "SALE", bất chấp thực tế cửa hàng treo
biển có giảm giá thật không.
Nhóm nghiên cứu của Ellwood đã tiến hành xếp 200 loại sản phẩm
thành 3 nhóm khác nhau tại 18 điểm bán khác nhau của cùng chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Các sản phẩm ở nhóm thứ nhất (nhóm dùng để đối chiếu) được
bán với giá thông thường và không treo biển giảm giá. Nhóm thứ hai giảm giá 12%
nhưng không treo biển báo. Nhóm thứ 3 bán giá như bình thường nhưng lại treo biển
"SALE" in màu vàng và đỏ.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm hàng "âm thầm giảm
giá 12%" bán được nhiều hơn 17% số sản phẩm so với nhóm đối chiếu. Còn
nhóm treo biển "SALE" tuy không hề giảm giá song vẫn bán được nhiều
hơn 3,4% số sản phẩm so với nhóm đối chiếu. Như vậy là cửa hàng không mất gì
ngoài việc in một số tấm biển "SALE" và nâng thêm 3,4% lượng sản phẩm
bán được.
Cũng không phải ngẫu nhiên mà những tấm biển
"SALE" đều được in chữ màu đỏ. Màu đỏ là màu có bước sóng dài nhất, tạo
cảm giác gần với người nhìn hơn so với thực tế. Do đó, sau đen và trắng thì đây
là màu thường được chọn để viết chữ khi cần tạo chú ý.
Từ kết quả nghiên cứu, tác giả Ellwood khuyên người tiêu
dùng hãy cẩn trọng xem xét kỹ mức giá khi bước vào những cửa hàng treo la liệt
những biển "SALE".
TRẦN ĐẮC LUÂN/DNSG
0 nhận xét: